แหล่งของการสรรหาบุคลากร (Source of
Recruitment)
โดยทั่วไปแหล่งการสรรพาบุคลากรมีอยู่ 2 แหล่ง
•
การสรรหาจากภายในองค์กร
•
การสรรหาจากภายนอกองค์กร
การสรรหาจากแหล่งภายในองค์กร
การสรรหาจากภายในองค์กร หมายถึง การคัดเลือกจากคนในองค์กรที่มีความรู้ความสามารถโดยการสับเปลี่ยนโอนย้ายและเลื่อนตำแหน่งขึ้นมา
นโยบายการสรรหาภายในองค์กร
(Internal
Organization Policies)
นโยบายการส่งเสริมบุคคลจากภายในองค์กรมีผลดีหลายประการ
คือ
1.
เป็นการประชาสัมพันธ์ที่ดีต่อองค์กร
2.
เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคคลในองค์กร
3.
ช่วยกระตุ้นเร่งเร้าคนที่ดี ซึ่งต้องการความก้าวหน้าและความทะเยอทะยาน
4.
เป็นการพิสูจน์ความน่าจะเป็นของการคัดเลือกที่ดี
5.
เป็นการเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการสรรหาจากภายนอก
โดยทั่วไป ในกรณีที่มีตำแหน่งว่าง อาจเกิดจากคนเก่าลาออก
หรือคนเก่าได้รับการเลื่อน
ตำแหน่งสูงขึ้น
หรือจากสาเหตุใด ๆ ก็ตาม องค์กรอาจเปิดโอกาสให้มีการเลื่อนตำแหน่งให้กับบุคคลที่อยู่ภายในองค์กรก่อนเป็นอันดับแรก
เพื่อบรรจุแทนในตำแหน่งที่ว่างนั้น ซึ่งอาจใช้วิธีการประเมินผลงานที่ผ่านมา หรือการประกาศรับสมัครเพื่อทำการทดสอบแข่งขัน
เพราะนอกจากจะได้บุคคลที่มีความสามารถแล้ว ยังจะได้บุคคลที่มีความพร้อมอีกด้วย อย่างไรก็ตาม
กระบวนการสรรหา และคัดเลือกบุคลากรจากภายในองค์กรนั้น จึงต้องมีการพิจารณาที่ดี เพราะอาจส่งผลเสียหายให้กับตัวของบุคลากรเอง
และต่อองค์กรด้วย เนื่องจากอาจเกิดลำเอียงในการประเมินผลงานจากหัวหน้า อย่างไรก็ดีการดำเนินนโยบายเช่นนี้
ก็เป็นที่นิยมใช้กันค่อนข้างมาก เพราะเป็นการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจให้กับคนในองค์กร
ถือเป็นการตอบแทนความจงรักภักดี ให้กับบุคลากรขององค์กร ที่ทุ่มเททำงานให้กับองค์กรมาเป็นเวลานาน
แต่ในเวลาเดียวกัน การสรรหาโดยการเลื่อนตำแหน่ง หรือการโยกย้ายบุคลากรภายในนั้น ก็มีผลเสียด้วยเช่นกัน
กล่าวคือ หากองค์กรมีระบบที่รองรับในเรื่องนี้ไม่ดี หรือขาดความโปร่งใสและยุติธรรม
ก็อาจเกิดผลเสียตามมาได้โดยเฉพาะการยอมรับของบุคลากรแต่ละระดับซึ่งเป็นปัจจัยที่นำไปสู่ความขัดแย้งภายในองค์กรได้
วิธีการสรรหาจากแหล่งภายใน (Internal Recruiting
Method)
การสรรหาภายในมีวิธีการที่สำคัญอยู่ 5 วิธีด้วยกันคือ
1.
การแจ้งตำแหน่งงานว่างและการคัดเลือกด้วยตนเอง (Job Posting
: Self Selection) เป็น
กระบวนการแจ้งข้อมูลให้พนักงานทราบว่ามีตำแหน่งงานใดที่เปิดรับสมัครอยู่
2.
การใช้ทักษะ (Skill Inventories)
3.
การใช้การอ้างอิงจากบุคคลภายใน (Referrals)
4.
หัวหน้าทำหน้าที่คัดเลือกเอง
5.
การจัดให้มีแผนงานพัฒนานักบริหาร (Executive Development
Plan)
EmoticonEmoticon